A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn

Trong năm học 2019- 2020, các giáo viên trong nhóm Ngữ văn của tổ Văn  - Ngoại ngữ trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương  pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập.

    Đổi mới phương pương pháp dạy học là một yêu cầu đồng thời cũng là nhu cầu trong hoạt động dạy học. Phát huy tinh thần ấy, trong năm học 2019- 2020, các giáo viên trong nhóm Ngữ văn của tổ Văn  - Ngoại ngữ trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương  pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy để mang lại hiệu quả cao. Các hoạt động học tập được giáo viên thiết kế hợp lí, khơi dậy được hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh.

    Trong bài học Chí Phèo (phần 1: Tác giả), cô giáo Đoàn Thị Lan đã sử dụng phương pháp đóng vai một cách khéo léo, hiệu quả khi cho các em học sinh vào vai phóng viên phỏng vấn nhà văn Nam Cao về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông. các học sinh khác trong vai khán giả theo dõi cuộc phỏng vấn và đặt câu hỏi trực tiếp với nhà văn. Qua giờ học, học sinh có được những hiểu biết sâu sắc về tác giả Nam Cao và sự nghiệp sáng tác của ông, đồng thời phát huy được các năng lực: giao tiếp tiếng Việt, cảm thụ thẩm mĩ, đọc sáng tạo,…

Cô giáo Đoàn Thị Lan và các em học sinh lớp 11A1 trong giờ học về tác giả Nam Cao.

Cô giáo Lý Thị Bích Thùy lựa chọn phương pháp thảo luận nhóm để hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn trích Hồi trống Cổ Thành  (Trích Tam quốc diễn nghĩa). Học sinh được chia thành các nhóm nhỏ với các nhiệm vụ cụ thể, các em được chuẩn bị trước ở nhà, và đến lớp đại diện các nhóm sẽ trình bày sản phẩm của nhóm trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét đóng góp ý kiến. Qua đoạn trích, các em có hiểu biết khá sâu sắc về tác phẩm được coi là kinh điểm của Văn học Trung Quốc.

Các em học sinh lớp 10A3 trong tiết học “Hồi trống Cổ Thành”

Trong tiết học Truyện Kiều – Đoạn trích Trao duyên, cô giáo Dương Thị Hải Yến  tổ chức giờ học với các phương pháp đóng vai, hoạt động nhóm. Các em học sinh vào vai Thúy Kiều, Thúy Vân để tái hiện lại cảnh Thúy Kiều nhờ Thúy Vân thay mình trả nghĩa chàng Kim. Đồng thời các nhóm khác vẽ tranh minh họa và thuyết trình về nội dung của đoạn thơ được thể hiện qua bức tranh. Tiết học đã tạo được hứng thú thực sự cho các em học sinh, giúp các em hiểu sâu sắc và nhớ bài học lâu hơn.

Cô giáo Dương Thị Hải Yến và các em học sinh lớp 10A2 trong  tiết học Trao duyên (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Trong nền giáo dục hiện đại, đổi mới phương pháp dạy học, chuyển vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo sang cho người học là thực sự cần thiết. Thông qua hoạt động học tập, người học sẽ được hình thành những năng lực và phẩm chất để hòa nhập và thích ứng với sự phát triển của xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nguồn:thpttranquoctuan.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 55
Tháng 07 : 1.194
Năm 2021 : 6.457